Hàn Quốc trở thành nhà xuất khẩu vũ khí lớn thứ 8 trên thế giới

Đăng ngày: 28/09/2022

\"\"
\"\"
Xe tăng K2 của quân đội Hàn Quốc vận động và bắn trình diễn tại Triển Lãm Quốc Phòng Hàn Quốc ở trường bắn quân sự Pocheon, Hàn Quốc, ngày 20/09/2022. AP – Lee Jin-man

Thu Hằng

Hàn Quốc hiện là nhà xuất khẩu vũ khí lớn thứ 8 trên thế giới, theo thống kê của Viện Nghiên Cứu Hòa Bình Quốc Tế (SIPRI), có trụ sở tại Stockholm, Thụy Điển, trong khi năm 2000 Hàn Quốc chỉ đứng hàng thứ 31. Chính quyền Seoul không giấu tham vọng lọt vào Top 5, hiện gồm các nước Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc và Đức.

Năm 2022 trở thành năm thành công nhất của ngành công nghiệp quốc phòng Hàn Quốc, đặc biệt với hợp đồng vũ khí trị giá gần 14 tỉ đô la ký với Ba Lan, gồm 48 chiến đấu cơ FA-50 của tập đoàn Korea Aerospace Industries (KAI), vài trăm xe tăng K2 của tập đoàn Hyundai Rotem và súng cối tự hành K9 của công ty Hanwha Defense. Trước đó, cũng trong năm 2022, Seoul đã giao hệ thống phòng không Cheongung cho Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất trị giá 3,6 tỉ đô la, cung cấp súng cối K9 cho Ai Cập theo hợp đồng trị giá 1,7 tỉ đô la.

Theo nhật báo kinh tế Pháp Les Echos ngày 28/09, trong vòng 10 năm, khối lượng vũ khí xuất khẩu của Hàn Quốc đã tăng gấp 10 lần. Năm 2012, quốc gia Đông Á này chỉ xuất khẩu khoảng 3 tỉ đô la thiết bị quân sự, con số này đã tăng lên gần 20 tỉ đô la trong năm 2022, nhờ vào chiến lược phối hợp giữa Nhà nước và các đại tập đoàn quốc phòng.

Hàn Quốc hiện cũng cạnh tranh với các tập đoàn phương Tây trên nhiều thị trường, như Philippines, New Zealand, Thái Lan, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Senegal, nhờ vào « khả năng sản xuất thiết bị quân sự công nghệ trung bình nhưng lại có chất lượng cao với giá cả cạnh tranh », theo nhận định của chuyên gia Richard Bitzinger, trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam tại Singapore.

Ông Richard Bitzinger nhắc lại : « Hàn Quốc coi sản xuất vũ khí trở thành một chiến lược công nghiệp mũi nhọn. Họ duy trì mức kinh phí quân sự cao, dành nhiều quỹ lớn cho nghiên cứu và phát triển, đồng thời hỗ trợ mạnh mẽ xuất khẩu trong lĩnh vực này ».

Chiến lược này có từ thời tổng thống Moon Jae In và được người kế nhiệm Yoon Suk Yeol tiếp tục. Nằm cạnh nước láng giềng Trung Quốc ngày càng hiếu chiến và một Bắc Triều Tiên khó lường, Hàn Quốc tìm cách phòng thủ bằng cách tự chủ công nghiệp và tăng cường các mối quan hệ đối tác quân sự trên quy mô quốc tế.

Bài Liên Quan

Leave a Comment